เทียบชัด ๆ 13 นักแสดง ภาพยนตร์แห่งปี ภารกิจถ้ำหลวง

เทียบชัด ๆ 13 นักแสดง ภาพยนตร์แห่งปี ภารกิจถ้ำหลวง

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่แห่งปีที่รวมนักแสดงทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเอาไว้มากมาย นั่นก็คือภาพยนตร์เรื่อง “Thirteen Lives สิบสามชีวิต” จากผลงานของผู้กำกับมือรางวัล “รอน ฮาวเวิร์ด” ที่นำเรื่องจริงอันน่าทึ่งในการพยายามครั้งใหญ่ระดับโลก เพื่อช่วยเหลือทีมฟุตบอลไทย ซึ่งประกอบด้วยเด็กชาย 12 คน และโค้ชของเขา

โดยทั้งหมดติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างเกิดพายุฝนกระหน่ำ และต้องเผชิญกับอันตรายจากน้ำท่วมทะลัก ซึ่งการช่วยเหลือในครั้งนี้ถือเป็นการทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ ทั้งจากทีมนักดำน้ำมากประสบการณ์ กองทัพไทยและอาสาสมัครอีกนับหมื่นคน ท่ามกลางอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย และความกดดันขั้นสุด

โดยมีกำลังใจจากผู้คนทั้งโลกและการเดิมพันที่สูงรออยู่ เป็นเวลากว่า 17 วัน ในการปฏิบัติภารกิจสุดท้าทายของทีมนักดำน้ำมืออาชีพ เพื่อค้นหาเด็ก ๆ ทีมฟุตบอล ซึ่งในที่สุดพวกเขาก็ทำสำเร็จ และพาทุกชีวิตกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย นี่คือปฏิบัติการที่แสดงให้เห็นถึงพลังใจที่ไร้ขอบเขตของมนุษย์จริง ๆ

โดยผู้กำกับตั้งใจถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกผ่านภาพยนตร์ ซึ่ง ฮาวเวิร์ด กล่าวว่า “ชุมชนและประชาชนไทยช่วยให้เด็ก ๆ ยังรอดชีวิตและมีส่วนช่วยในการพาพวกเขาออกมาจากถ้ำ ผมรู้สึกว่าการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องเคารพต่อคนไทยและวัฒนธรรมของพวกเขา

เพื่อให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด เรย์มอนด์ พัฒนวีรางกูล ผู้ดำเนินการผลิตร่วม ให้ข้อมูลว่า ความถูกต้องและความเอาใจใส่ในการผลิตมีความสำคัญอย่างยิ่ง

มีรายละเอียดมากมายที่ถูกใส่เข้ามาในภาพยนตร์เรื่องนี้ รอนกับผมพูดคุยกันตลอดว่า เราต้องเพิ่มเติมอะไรเข้าไปในภาพยนตร์บ้าง ยกตัวอย่างเช่น ความสำคัญในการอธิษฐาน สำหรับชุมชนรอบ ๆ ตัวเด็กและสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้หนังมีความสมจริงมากขึ้น

รอน ใส่ใจรายละเอียดแบบนั้นจริง ๆ เขาก็ค่อนข้างใส่ใจกับวัฒนธรรมไทย และต้องการทำให้แน่ใจว่าทุก ๆ อย่างถูกนำเสนออย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกนักแสดงตัวสมทบ ที่ต้องทำให้แน่ใจว่า พวกเขาดูเหมือนคนท้องถิ่นจริง ๆ รวมไปถึงพระภิกษุที่แสดงต้องสวดมนต์อย่างถูกต้อง

รายละเอียดทั้งหมดนี้สำคัญมาก ทุกครั้งที่คุณสร้างผลงานที่อิงจากเหตุการณ์จริง สิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่งคือ คุณต้องมีคนที่เข้าใจและรู้เรื่องราวเหตุการณ์นั้นอย่างแท้จริง

อย่างไรก็อย่าลืมติดตามและให้กำลังใจนักแสดงไทยที่ทุ่มเทถ่ายทอดเรื่องราวให้ออกมาอย่างดีที่สุดกันด้วยนะคะ