ประวัติ หลวงพี่กาโตะ

ประวัติ หลวงพี่กาโตะ

จากกระแสข่าวดัง กรณีมีคลิปเสียง ระหว่างหญิงสาว กับพระภิกษุ ที่ถูกอ้างถึงว่า เป็นพระนักเทศน์หนุ่มที่มีชื่อเสียงในภาคใต้ และโด่งดังบนโลกออนไลน์ ซึ่งมีสไตล์สอนธรรมะที่ถูกใจวัยรุ่น หรือ เยาวชนคนรุ่นใหม่ ทำให้หลายคนพุ่งเป้าไปที่ หลวงพี่กาโตะ ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่ใช่ตัวเองอย่างแน่นอน ทำให้ชื่อของ หลวงพี่กาโตะ กลับมาอีกครั้ง และเชื่อว่า หลายคนอยากรู้ถึงประวัติที่มาของพระรูปดังกล่าว

หลวงพี่กาโตะ หรือ พระพงศกร ปภัสสโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช มีชื่อจริงว่า นายพงศกร จันทร์แก้ว ชื่อเล่น แรมโบ้ เกิดและโตที่ จ.นครศรีธรรมราชปัจจุบันอายุ 23 ปี เริ่มเข้าอุปสมบทตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากสัญญากับแม่ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งไว้ และในช่วงเวลาเดียวกัน หลวงพี่กาโตะ ก็ได้โควตาเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย คณะนิเทศศาสตร์ ราชภัฏสุราษฎร์ธานี แต่ก็ตัดสินใจลาออก เพราะอยากดูแลแม่

ย้อนกลับไปเมื่ออายุ 13 ปี หลวงพี่กาโตะ เคยมีคณะแสดงเป็นของตัวเอง คือ คณะแรมโบ้ ศ.สุวรรณศิลป์ รับงานแสดงหนังตะลุง ซึ่งเสน่ห์ของหนังตะลุง เป็นที่รู้กันดีว่าอยู่ที่คนพากย์ เพราะนอกจากจะต้องมีเสียงที่น่าสนใจแล้ว จะต้องมีความรู้รอบตัว ข่าวสารบ้านเมือง เพื่อนำไปพากย์ โดยใส่มุกตลกลงไป คนที่ดูนอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ยังได้ข้อมูลข่าวสาร และความรู้กลับไปด้วย ซึ่งทำให้ หลวงพี่กาโตะ นำความสามารถจากตรงนี้มาใช้ในการเทศน์ การสอนธรรมะ ให้คนฟังรู้สึกสนุก แต่ได้ข้อคิดไปด้วยนั่นเอง

เมื่อปี 2561 ครั้งยังอยู่ในฆราวาส พระกาโตะ ได้เดินตามฝันของตัวเอง ด้วยการเดินทางไปประกวดร้องเพลงในรายการไมค์ทองคำ 7 ทาง Workpoint ซึ่งนับเป็นการปรากฏต่อสาธารณชนครั้งแรกของ หลวงพี่กาโตะ ซึ่งครั้งนี้เอง ที่เป็นที่มาในการเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์

จากนั้น ในปี 2562 หลวงพี่กาโตะ เริ่มเป็นที่รู้จักบนโลกโซเชียล จากการแชร์คลิปของ หลวงพี่รูปหนึ่ง ที่อัดคลิปลงแอปพลิเคชัน TikTok หรือ ติ๊กต๊อก คู่น้องหมาและเครื่องดื่ม โดยสอดแทรกมุกตลกควบคู่ไปกับธรรมะ จนมีผู้คนเข้าไปกดติดตาม พร้อมเสียงวิจารณ์ ทั้งแง่บวกและแง่ลบ

หลวงพี่กาโตะ กลับมาร้อนแรงบนโลกโซเชียลอีกครั้ง ในปี 2564 จากกรณีดราม่า หลังจากไปบรรยายให้นักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่งฟัง ซึ่งมีบางช่วงบางตอนที่กล่าวว่า วัยรุ่นสมัยนี้ทำอาตมาแย่ เที่ยวไปชูสามนิ้วกัน พูดในนามพระเลยนะ วัยรุ่นบ้านเรานี่ดีหน่อยนึง โดยเฉพาะชาวใต้นี่ไม่เท่าไหร่ แต่ที่อื่นนี่น่าสงสารมากเที่ยวไปชูสามนิ้วกัน บางคนหุงข้าวยังไม่เป็นจะไปปฏิรูปประเทศแล้ว มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรา หน้าที่เราคือเรื่องเรียน และจริง ๆ แล้วสามนิ้วที่พวกเธอชูน่ะผิดทั้งนั้น การชูสามนิ้วที่ถูกต้องคือ หนึ่ง-ชาติ สอง-ศาสนา สาม-พระมหากษัตริย์ แน่นอนว่า ภายในเวลาไม่กี่นาที ชื่อของ หลวงพี่กาโตะ ก็ขึ้นเทรนทวิตเตอร์ทันที

ปัจจุบัน หลวงพี่กาโตะ ยังคงสอนธรรมะ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊ค Youtube และ Tiktok ใช้ในการสอนธรรมะรูปแบบใหม่ ที่เน้นความฮา แต่แฝงไปด้วยสาระต่าง ๆ เพื่อให้คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงพระพุทธศาสนาได้ง่ายขึ้น แม้จะไม่ต้องเข้าวัด พร้อมกับคำคมเด็ด ๆ เสมอ ถ้าคิดว่าไหว ก็อย่าหยุด แต่ถ้าถึงที่สุด ก็อย่าฝืน

ท่านเป็นหลวงพี่ที่ดังมากๆใน Tiktok นั้นเอง ซึ่งเราคงต้องรอความชัดเจนเรื่องนี้กันต่อไป หากมีความคืบหน้าอย่างไรเราจะนำมาอัพเดทกันนะคะ

ขอบคุณภาพ หลวงพี่กาโตะ-ขวดสีฟ้าฝาสีเหลือง

ข้อมูล truthforyou