น้องอนีคา ลูกของอุ้ม สิริยากร

น้องอนีคา ลูกของอุ้ม สิริยากร

สุดสงสารลูกคนเล็ก! โอกาสเป็น 1 ใน 5 หมื่นคน

‘อุ้ม สิริยากร’ มองหน้า ‘น้องอนีคา’ แล้วน้ำตาไหล ต้องรักษาไปตลอดชีวิต

สำหรับ อดีตนางเอกสาวชื่อดังจากละครในตำนาน “สี่แผ่นดิน” อย่าง “อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส” หลังแต่งงานกับหนุ่มอเมริกัน “คริสโตเฟอร์” เมื่อปี 2554

ตอนนี้อุ้มมีลูกสาว 2 คน คือ “ด.ญ.เมตตา มาร์ควอร์ท” และ “ด.ญ.อนีคา มาร์ควอร์ท” สิ่งที่ทำให้หลายคนสงสัยนั่นก็คือลูกสาวคนเล็ก “น้องอนีคา” หน้าไปโดนอะไรมา

ซึ่ง”สาวอุ้ม”เคยตอบในคอมเม้นต์ในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “น้องอนีคา”เป็นปานแดงที่ไม่หายเอง เรียกว่า “Port Wine Birthmark” ซึ่งเป็นปานแดงที่มักปรากฏอาการตั้งแต่แรกเกิด และจะคงอยู่ตลอดชีวิตไม่จางหายไป

ทั้งนี้รอยโsคจะขยายขนาดโตตามตัวของผู้ป่.วย ส่วนใหญ่มักอยู่ซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย ปานจะมีสีเข้มขึ้น รวมทั้งอาจนูนหนาและขรุขระเพิ่มขึ้น ตามอายุที่มากขึ้น

หากพบปานชนิดนี้บริเวณใบหน้าโดยเฉพาะรอบดวงตา อาจพบร่วมกับความผิดปกติของดวงตาและสมองได้ ปานแดงชนิดนี้สามารถรักษาโดยใช้ เลเซอร์ได้

ซึ่งการตอบสนองต่อการรักษาขึ้นกับตำแหน่งและขนาดของรอยโsค ซึ่งสาวอุ้มก็รอให้น้องโตซักนิดจะต้องไปทำเลเซอรืทรีเม้นต์ให้จางลง

ตอนมีอนีคาชีวิตเปลี่ยนเยอะไหม? โอ้โห หัวทิ่มเลยค่ะ มันเหมือนกับเราจะคิดว่าทุกอย่างจะเป็นปกติหรือเหมือนกับที่เคยเป็น เมตตาออกมาปกติทุกอย่าง

ไฝสักเม็ดยังไม่มีเลย แข็งแรงดี เจอหมอปีละหนตอนฉี ดวั ค ซีนประจำปี ไม่ค่อยป่.วยด้วย เราก็คิดแบบนั้นตอนจะไปคลอดอนีคา ดูในอัลตร้าซาวนด์ก็ไม่เจอความผิดปกติอะไรเลย

จนอนีคาคลอดออกมาก็พบภาวะไม่ปกติที่เกิดน้อยมาก นางพยาบาลทำคลอดมายี่สิบห้าปีก็ไม่เคยเจอ หมอเคยเจอครั้งหนึ่งตอนเป็นนักเรียนแพทย์ พอลูกออกมาอย่างแรกอุ้มดูว่าเป็นเพศอะไรก่อน (หัวเราะ) แล้วค่อยดูหน้า พอมองหน้าก็เห็นเลยว่า ม่วงไปทั้งหน้า มีแค่รอบตาซ้ายเท่านั้นที่เป็นผิวปกติ ถามใครก็ไม่มีใครรู้

เดากันว่าเป็นรอยช้ำเดี๋ยวก็หาย แต่พอหมอมาถึงรู้ว่าเป็นข้อบ่งชี้หนึ่งของ Sturge-Weber Syndrome เป็นความผิดปกติของยีน มีโอกาสเกิดหนึ่งในห้าหมื่น และจะเป็นไปตลอดชีวิต ทีแรกเห็นแค่ปาน มีความหวังนิดหน่อยว่าไม่เป็นไรมั้ง แต่วันต่อมาก็เห็นต้อหินที่ตาขวา ภาวะของอนีคาคือ มียีนตัวหนึ่งทำงานผิดพลาดตั้งแต่ไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ เลยกระตุ้นให้เซลล์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาเส้นเลืoดฝอยผิดปกติ กลายเป็นปานที่หน้า และเส้นเลืoดฝอยที่ตาขยายตัวผิดปกติทำให้มีน้ำในตาเยอะมาก ระบายไม่ทันก็เลยกลายเป็นต้อหิน อีกเรื่องคืออาจจะส่งผลกับพื้นผิวสมองด้วย อาจจะต้องไปทำ MRI แต่ตอนนั้นหมอบอกให้รอก่อน ตอนที่อุ้มนั่งอยู่กับลูกสองคนในห้องพัก จ้องหน้าลูก น้ำตาก็ไหลออกมา มันจะเป็นยังไงต่อไป อุ้มวันนี้กับอุ้มก่อนหน้านี้เป็นคนละคนกันแล้ว และอุ้มในอนาคตก็จะกลายเป็นอุ้มอีกคน

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่อ้อมด้วยนะคะ