กว่าจะมาเป็น “Bodyslam”

กว่าจะมาเป็น “Bodyslam”

บอดี้สแลม (Bodyslam) เป็นวงดนตรีร็อกสัญชาติไทยที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย โดยเพลงส่วนใหญ่ได้อิทธิพลมาจากดนตรีร็อกจากฝั่งสหรัฐอเมริกาในยุคต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 ผสมผสานกับดนตรีแนวโปรเกรสซีฟร็อก

วงบอดี้สแลม – ภาพสมาชิกวงบอดี้สแลม

ประวัติของวงบอดี้สแลม (Bodyslam)
บอดี้สแลม เกิดจากการรวมตัวกันของเด็กนักเรียน 6 คน จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยเริ่มต้นใช้ชื่อวงว่า “ละอ่อน” (ละอ่อน เป็นภาษาถิ่นของภาคเหนือ แปลว่าเด็กๆ, คนที่อายุน้อยกว่า และเป็นชื่อประเพณีวันรับน้องของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งเป็นประเพณีรับน้องระดับชั้นม.1 ที่จัดโดยรุ่นพี่ปี1 และ ม.6 ในปีนั้นๆ) จากนั้นวงละอ่อนได้ชนะการประกวดวงดนตรี Hot Wave Music Award

วงละอ่อน – ภาพสมาชิกวงละอ่อน
  • ปี พ.ศ. 2540 วงละอ่อนได้ออกอัลบั้มแรกกับค่าย มิวสิก บั๊กส์ ในชื่อ วงละอ่อน ด้วยแนวเพลงป็อปร็อก เพลงที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดของวง คือเพลง “ได้หรือเปล่า”
  • ปี พ.ศ. 2541 ได้ออกอัลบั้มชุดที่สอง เทพนิยายนายเสนาะ แต่หลังจากนั้นวงก็ได้แยกย้ายกันไปเรียนต่อ
  • ปี พ.ศ. 2545 มีการตั้งชื่อวงใหม่ว่า “บอดี้สแลม(Bodyslam)” ด้วยสมาชิกเพียงสามคนที่เหลืออยู่ ได้แก่ นักร้องนำ อาทิวราห์ คงมาลัย(ตูน), มือเบส ธนดล ช้างเสวก(ปิ๊ด) และมือกีตาร์ รัฐพล พรรณเชษฐ์(เภา)  พร้อมกับได้ออกอัลบั้มชุดแรกของวงโดยใช้ชื่อเดียวกับชื่อวงว่า “บอดี้สแลม” โดยมีเพลงฮิตมากมายไม่ว่าจะเป็น “งมงาย”, “ย้ำ” และ “สักวันฉันจะดีพอ”
วงบอดี้สแลม – อัลบั้มชุดแรก “บอดี้สแลม”
  • ปี พ.ศ. 2546 Bodyslam ก็ออกอัลบั้มชุดที่สอง “Drive” โดยมีเพลงฮิตอย่าง “ปลายทาง”, “ความซื่อสัตย์”, “ชีวิตที่ฉันเหลืออยู่” และ “หวั่นไหว”
วงบอดี้สแลม – อัลบั้มชุดที่สอง “Drive”
  • ปี พ.ศ. 2548 ต่อมามือกีตาร์ของวง รัฐพล พรรณเชษฐ์ (เภา) ได้ออกจากวงบอดี้สแลม และไปออกอัลบั้มเดี่ยวชื่อว่า “Present Perfect” ทำให้บอดี้สแลมเหลือสมาชิกอยู่ 2 คน หลังจากนั้นจึงได้มือกีตาร์คนใหม่ คือ ธนชัย ตันตระกูล (ยอด) และให้ สุชัฒติ จั่นอี๊ด (ชัช) มือกลองแบ็คอัพมาเป็นสมาชิกวงเต็มตัว รวมตัวกัน 4 คนออกอัลบั้มชุดที่สามของวง “บีลีฟ (Believe)” โดยทางวงประสบความสำเร็จอย่างสูง มีเพลงฮิตมากมาย อาทิเช่น “ขอบฟ้า”, “ห้ามใจ”, “ความรักทำให้คนตาบอด”, “พูดในใจ”, “รักก็เป็นอย่างนี้”, “ชีวิตเป็นของเรา”, “คนที่ถูกรัก” และ “ความเชื่อ” ซึ่งเพลงนี้ต่อมาได้กลายเป็นเพลงสัญลักษณ์ประจำวงบอดี้แสลมไปเลยทีเดียว
วงบอดี้สแลม – พี่ตูนและพี่เภา(อดีตมือต้าร์และร้องประสานเสียง)
วงบอดี้สแลม – อัลบั้มชุดที่สาม “Believe”
  • ปี พ.ศ. 2550 ออกอัลบั้มชุดที่สี่ “เซฟมายไลฟ์ (Save My Life)” มีเพลงฮิตมากมาย อาทิเช่น “แค่หลับตา”, “นาฬิกาตาย”, “อกหัก”, “เสี้ยววินาที”, “คนมีตังค์” และ “ยาพิษ”
วงบอดี้สแลม – อัลบั้มชุดที่สี่ “Save My Life”
  • ปี พ.ศ. 2552 ออกอัลบั้มชุดที่ห้า “คราม” มีเพลงฮิตมากมาย อาทิเช่น “คราม”, “คิดฮอด”, “โทน”, “แสงสุดท้าย”, “ทางกลับบ้าน”, “ความรัก”, “สติ๊กเกอร์”, “เงา”, “ปล่อย” และ “เปราะบาง”
วงบอดี้สแลม – อัลบั้มชุดที่ห้า “คราม”
  • ปี พ.ศ. 2556 ออกอัลบั้มชุดที่หกโดยใช้ชื่อว่า “ดัม-มะ-ชา-ติ (Dharmajāti)” ในภาษาสันสกฤตหมายถึง “ธรรมชาติ” โดยอัลบั้มนี้จะเน้นเกี่ยวกับชีวิตและมีแนวเพลงไปทางโพรเกรสซิฟร็อก มีเพลงดังมากมาย อาทิเช่น “เรือเล็กควรออกจากฝั่ง”, “ปลิดปลิว”, “ดัม-มะ-ชา-ติ”, “รักอยู่ข้างเธอ”, “ชีวิตยังคงสวยงาม”, “ความฝันกับจักรวาล” และ “คิดถึง”
วงบอดี้สแลม – อัลบั้มชุดที่หก “ดัม-มะ-ชา-ติ (Dharmajāti)”
  • ปี พ.ศ. 2561 ออกอัลบั้มชุดที่เจ็ด ชื่อชุดว่า “วิชาตัวเบา” สำหรับเพลงฮิตก็จะมี “ใครคือเรา”, “วิชาตัวเบา”, “แสงสวรรค์” และ “ครึ่งๆกลางๆ”
วงบอดี้สแลม – อัลบั้มชุดที่เจ็ด “วิชาตัวเบา”

สมาชิกของวงบอดี้สแลม (Bodyslam)
อาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน) – ร้องนำ, กีตาร์ (พ.ศ. 2545–ปัจจุบัน)
ธนดล ช้างเสวก (ปิ๊ด) – กีตาร์เบส (พ.ศ. 2545–ปัจจุบัน)
ธนชัย ตันตระกูล (ยอด) – กีตาร์ (พ.ศ. 2548–ปัจจุบัน)
สุชัฒติ จั่นอี๊ด (ชัช) – กลอง (พ.ศ. 2548–ปัจจุบัน) (แบกอัพ : พ.ศ. 2546–2547)
โอม เปล่งขำ (โอม) – ร้องประสาน, คีย์บอร์ด (พ.ศ. 2553–ปัจจุบัน) (แบกอัพ : พ.ศ. 2550–2553)