เขาคูหา จ.สงขลา

เขาคูหา จ.สงขลา

เขาคูหา ตั้งอยู่ที่ตำบลคูหาใต้ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา บริเวณนี้ในสมัยก่อนมีการสัมปทานเหมืองหินและมีการระเบิดภูเขามาช่วงระยะหนึ่ง จนไม่มีการต่ออายุสัมปทาน จึงทำให้ภูเขามีรูปร่างแปลกตาจากภูเขาทั่วไปอยู่สักหน่อย เมื่อกลุ่มอนุรักษ์เขาคูหาเข้ามาดูแลพื้นที่ และเริ่มมีชาวบ้านในพื้นที่ไปวิ่งออกกำลังกายกัน หรือไม่ก็เข้าไปท่องเที่ยวบ้าง จึงทำให้ชื่อเสียงของเขาคูหาเริ่มเป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen แห่งใหม่ของจังหวัดสงขลาที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

เขาคูหา – ภาพบรรยากาศบริเวณเขาคูหา

สำหรับการเดินทางไปยังเขาคูหา ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองหาดใหญ่เพียงครึ่งชั่วโมง เนื่องจากตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่ไม่เกิน 20 กิโลเมตร และใช้เวลาเดินเท้าขึ้นไปยังจุดชมวิวเพียง 15 นาทีเท่านั้น เดินสบายมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ และยังมีลานจอดรถ ห้องน้ำ ไว้คอยบริการอีกด้วย ส่วนช่วงเวลาที่อยากแนะนำให้มาเที่ยว คือ ช่วงเช้ามืด ประมาณตี 5 – 8 โมงเช้า หรือเป็นช่วงเย็นก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ไม่อย่างนั้นจะร้อนมาก เพราะบนเขาไม่มีร่มเงาของต้นไม้ใหญ่เลย

เขาคูหา – ภาพทางเดินขึ้นเขาคูหา
เขาคูหา – ภาพทางเดินขึ้นเขาคูหา

ไฮไลต์สำคัญของเขาคูหา คือ เป็นจุดชมวิวสวยๆที่สามารถเดินเท้าขึ้นไปได้ไม่ยาก แม้ว่าจะต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินบ้าง แต่ก็ถือว่าไม่ยากจนเกินไป ระหว่างทางก็จะเจอกับจุดถ่ายรูปสวยๆมากมาย สำหรับไฮไลต์ด้านบนจุดชมวิว จะเป็นร่องเขาที่รายล้อมด้วยต้นสน ยิ่งถ้าเป็นช่วงเช้า ที่สายหมอกยังไม่จากไป ทำให้ภาพที่เราเห็นนั้นสวยงามราวกับอยู่ต่างประเทศกันเลยทีเดียว

เขาคูหา – ภาพบรรยากาศด้านบนเขาคูหา
เขาคูหา – ภาพบรรยากาศบริเวณรอบๆเขาคูหา

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นสายลุยอยู่แล้ว บอกเลยว่าน่าจะถูกใจไม่น้อย และที่สำคัญเดินเท้าขึ้นไปก็ไม่ยากอีกด้วย ยิ่งถ้าใครได้มีโอกาสไปในช่วงเช้าก็อาจจะมีลุ้นได้ชมทะเลหมอกแบบ 360 องศาอีกด้วย หรืออยากจะนอนกางเต็นท์ชมวิวบนเขาก็สามาถทำได้เช่นกัน หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวสงขลาแล้วก็อย่าลืมแวะไปเก็บภาพบรรยากาศสวยๆของเขาคูหากันดูนะ รับรองว่าจะได้ภาพสวยๆตอนพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกราวกับอยู่ต่างประเทศไปอวดเพื่อนๆอย่างแน่นอน