หนุ่มไทย บุกออสเตรเลีย ขายผลไม้รถเข็น เจ้าแรก ต่างชาติติดใจ ต่อคิวซื้อทุกวัน

หนุ่มไทย บุกออสเตรเลีย ขายผลไม้รถเข็น เจ้าแรก ต่างชาติติดใจ ต่อคิวซื้อทุกวัน

จากผลไม้รถเข็น จอดขายทุกตรอกซอกซอย ที่พ่อค้าหรือแม่ค้าคัดสรรของดีมาให้แล้ว ตอนนี้ไม่ใช่แค่บ้านเราเท่านั้นที่มีผลไม้รถเข็น เพราะออสเตรเลียก็มีแล้วเหมือนกัน ซึ่งคนที่พารถเข็นผลไม้ไทยบุกตลาดออสเตรเลีย นั่นคือ หนุ่มไทย คุณสมพร โพธิ์ศรี หรือ จอห์น นั่นเอง ในกลุ่มทีมออสเตรเลีย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ตามน้ำ Follow Naam Australia ได้โพสต์แชร์เรื่องราว การเปิดร้านผลไม้รถเข็นไทยแห่งแรกในออสเตรเลียให้ฟังว่า มาออสเตรเลีย ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกจ้างเสมอไป โอกาสและช่องว่างยังไม่อยู่มากมาย สำหรับคนที่มองเห็นและลงมือทำ วันนี้น้ำจะมาแนะนำให้รู้จักกับผู้ชายคนหนึ่ง ที่มองเห็นโอกาส มองเห็นธุรกิจที่คนอื่นเขามองไม่เห็นในออสเตรเลียค่ะ พ่อค้าขายผลไม้รถเข็นคนแรกในประเทศออสเตรเลีย พี่จอห์น สมพร โพธิ์ศรี หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยิน ในแวดวงธุรกิจคนไทยในออสเตรเลีย แต่วันนี้เราจะมารู้จักพี่จอห์นในฐานะ พ่อค้าขายผลไม้รถเข็น

ใช่แล้ว ฟังไม่ผิดค่ะ เขาคนนี้คือ พ่อค้าขายผลไม้รถเข็นคนแรกในประเทศออสเตรเลีย ถ้าอาชีพนี้อยู่ในประเทศไทย คงไม่ค่อยน่าสนใจ แต่…พี่จอห์นได้นำอาชีพนี้มาทำที่ออสเตรเลียเป็นคนแรกและคนเดียวในซิดนีย์ ซึ่งมันเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก ทำไมพี่จอห์ถึงคิดที่จะขายผลไม่รถเข็น

และทำได้ยังไง มีคนซื้อมั้ย วันนี้เรามาฟังพี่จอห์นเล่าให้ฟังค่ะ ปกติพี่เป็นคนชอบทานมะม่วงคลุกพริกเกลือ ซึ่งหาทานไม่ค่อยได้ในออสเตรเลีย จะมีอยู่ที่หนึ่งที่มีขาย คือ Cabbramatta ซึ่งเป็นร้านเวียดนามและวิธีการทำผลไม้คลุกพริกเกลือของเขาจะรสชาติไม่จัดจ้าน ไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ พี่จึงเกิดไอเดียว่าทำไม ไม่มีคนทำขายในซิดนีย์หรือในไทยทาวน์บ้าง ผลไม้รถเข็นเจ้าแรกในออสเตรเลีย

พอดีพี่มีโอกาสได้เปิดธุรกิจขนส่งสินค้าจากออสเตรเลีย ไปไทย และได้มาเช่าออฟฟิศ เพื่อทำธุรกิจขนส่งอยู่ในย่านไทยทาวน์ ซิดนีย์ และพื้นที่ออฟฟิศ มีพื้นที่ว่าง พี่เลยคิดว่าจะหาอะไรมาขายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ จึงเกิดไอเดียว่าอยากทำรถเข็นผลไม้ เพื่อให้คนไทยที่ชอบทานของเปรี้ยวๆ มาลองซื้อไปทาน โดยพี่ได้นำรถเข็นผลไม้ใส่เรือขึ้นมาจากเมืองไทย และเอามาตั้งใว้ที่หน้าร้าน เพื่อขายผลไม้สดๆ และผลไม้ดอง

ปรากฏว่าวันแรกที่เปิด ลูกค้าคนไทยให้การตอบรับดีมาก ขายหมดทุกอย่างภายในไม่กี่ชั่วโมง และหลังจากนั้นมาทุกคนก็พูดถึงรถเข็นผลไม้ว่าเหมือนเมืองไทยทุกอย่าง ทั้งรถเข็น ทั้งผลไม้ ทั้งรสชาติที่จัดจ้าน ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่เฉพาะคนไทยที่ชอบทาน เพราะตอนนี้ลูกค้าชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น คนจีน มาเลย์, อินโด, ฟิลิปปินส์, อินเดีย ต่างชื่นชอบกับรสชาติและไอเดียนี้ โดยในแต่ละวัน พี่จอห์น บอกว่า จะมีลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติมายืนต่อคิว รอซื้อผลไม้รถเข็น นั่นจึงทำให้พี่จอห์น เกิดไอเดียว่า อยากทำให้ออฟฟิศขนส่ง กลายเป็นตลาดนัด จึงตั้งชื่อร้านขึ้นมา ชื่อว่า ตลาดนัดหัวมุม

เรียกว่าคนขยันอยู่ที่ไหนก็ประสบความสำเร็จได้นะคะ