“ลิขิต เอกมงคล” ลาวงการถาวร หลังหายไป 20 ปี ใช้ชีวิตอยู่บ้านไม้เรือนไทย

“ลิขิต เอกมงคล” ลาวงการถาวร หลังหายไป 20 ปี ใช้ชีวิตอยู่บ้านไม้เรือนไทย

เรียกได้ว่าเป็นพระเอกในดวงใจของใครหลาย ๆ คนที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนแฟน ๆ ก็ยังสามารถจดจำชื่อของเค้าได้เป็นอย่างดี เพราะในยุคนั้นเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก “ลิขิต เอกมงคล” ที่แต่เดิมเจ้าตัวใฝ่ฝันอยากเป็นตำรวจ อุตส่าห์มุ่งมั่นจนสอบข้อเขียนติดโรงเรียนนายร้อยสามพราน แต่ก็พลาด เพราะตาบอ ดสี เลยหันเหไปเรียนคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

แต่ไม่จบ เพราะเข้าวงการบันเทิงเสียก่อน โดยผลงานละครเรื่องแรกคือ จดหมายจากเมืองไทย แต่ก็มีบทไม่มากนัก ในอดีต แด็กซ์ ลิขิต เคยฝากผลงานด้านการแสดงไว้มากมาย

ด้วยหน้าตาอันหล่อเหลา เจ้าตัวได้เริ่มเข้าวงการด้วยการคว้าตำแหน่ง หนุ่มแพรว ปี 2527 จากนั้นก็เริ่มมีงานถ่ายแบบ งานละคร จนคว้ารางวัลตุ๊กตาทอง ดารานำชาย จากเรื่อง ครั้งเดียวก็เกินพอ จากนั้นก็เริ่มมีงานถ่ายแบบ งานละคร แต่ผลงานที่สร้างชื่อให้กับเขาก็คือ จำเลยรัก ที่ หนุ่มแด็กซ์ เล่นคู่กับ สาวิตรี สามิภักดิ์

โดยช่วงหนึ่งของอดีตพระเอกดัง ได้หันไปลงเล่นการเมืองเป็น สจ.อ่างทอง อีกด้วย จนกระทั่งช่วงอายุ 40 ปี จึงได้อำลาวงการบันเทิงไปอย่างถาวร ปัจจุบัน หนุ่มแด็กซ์ ได้อายุ 63 ปี รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปมากตามวัย รวมถึงการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย อยู่ดูแลแม่ และใช้ชีวิตอยู่บ้านไม้เรือนไทยใต้ถุนสูง

ลิขิต เอกมงคล เป็นชาวอำเภอวิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เป็นบุตรคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้อง 5 คน พ่อแม่ส่งมาเรียนหนังสือที่กรุงเทพฯ เริ่มเรียนที่โรงเรียนทหาร ซึ่งอยู่ในกรมวิทยาศาสตร์การทหาร บางเขน กรุงเทพฯ ตั้งแต่ชั้น ป.4 จนถึงระดับมัธยมต้น หลังจากนั้นได้ศึกษาต่อในระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนผะดุงศิษย์พิทยา

ในช่วงที่ภาพยนตร์ไทยเริ่มซบเซา เจ้าตัวจึงหันมาเล่นหนังบู๊ภูธรเกรดบี ต่อมาก็ได้ยุติบทบาททางการแสดงลง เนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยรับเล่นละครเรื่องสุดท้ายคือ เพชรตัดเพชร และประกาศออกมาว่าจะไม่ออกรายการทีวีอีก แต่เมื่อหลายปีก่อนก็ได้ออกรายการบอกว่า กำลังทำธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับสมุนไพร

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผิวอีกด้วย เป็นธุรกิจผลิตภัณฑ์ Daxx และร้านขนมจีนสูตรโบราณแม่สงวน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงคิดถึงผลงานการแสดงของ หนุ่มแด็กซ์ อย่างแน่นอน แม้ว่าปัจจุบันเจ้าตัวจะอำลาวงการมานานกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม แต่ทีมงานก็มีภาพมาฝากแฟน ๆ ให้หายคิดถึงกัน

สำหรับแฟน ๆ ที่คิดถึง หนุ่มแด๊กซ์ ก็สามารถไปอุดหนุนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและขนมจีนสูตรโบราณกันได้นะคะ